Vũ Huyền Huyền

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam

Tóm tắt

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là đạo đức kinh doanh và là nền tảng của sự phát triển bền vững. Nhiều năm qua, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã và đang thực hiện trách nhiệm xã hội rất tích cực. Bài viết khái quát về quá trình thực hiện trách nhiệm xã hội của Petrolimex, từ đó đề xuất một số giải pháp liên quan.

Từ khóa: Petrolimex, thực hiện trách nhiệm xã hội, người lao động, xã hội

Summary

Corporate social responsibility (CSR) is business ethics and serves as the foundation for sustainable development. For many years, the Viet Nam National Petroleum Group (Petrolimex) has actively implemented its corporate social responsibility. The article provides an overview of Petrolimex’s CSR practices and proposes several related solutions.

Keywords: Petrolimex, corporate social responsibility implementation, employees, society

ĐẶT VẤN ĐỀ

Trong những năm gần đây, phát triển bền vững đã trở thành tầm nhìn và sứ mệnh của hầu hết các quốc gia. Do đó, các mục tiêu phát triển bền vững và các khái niệm về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đang dẫn dắt các hoạt động kinh doanh của hầu hết các tổ chức công và tư nhân. Thực hiện trách nhiệm xã hội được xem là một chiến lược quan trọng để các doanh nghiệp trên thế giới phát triển bền vững. Tuy nhiên, ở Việt Nam, đây vẫn là một khái niệm mới và những doanh nghiệp tiên phong thực hiện trách nhiệm xã hội vẫn đang phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức.

Đứng từ góc độ phát triển bền vững, Petrolimex là một doanh nghiệp luôn có trách nhiệm xã hội, luôn tôn trọng và hài hòa lợi ích với các bên liên quan, bảo vệ môi trường và đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước. Petrolimex luôn là doanh nghiệp tiên phong trong chuyển đổi và kinh doanh các sản phẩm năng lượng sạch, thân thiện với môi trường. Mặc dù vậy, quá trình này cũng đang đặt ra một số khó khăn, thách thức, đòi hỏi cần có những giải pháp đồng bộ.

THỰC TRẠNG THỰC HIỆN TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA PETROLIMEX

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp chính là trách nhiệm với khách hàng, với người dân và với chính người lao động, cùng các hoạt động bảo vệ môi trường và các hoạt động xã hội từ thiện... Đó cũng chính là văn hóa doanh nghiệp, là thương hiệu của doanh nghiệp, đồng thời là nền tảng của sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Với địa bàn hoạt động phủ khắp cả nước, Petrolimex luôn xác định bảo vệ môi trường là nhiệm vụ trọng tâm gắn liền với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh; đồng thời, ý thức rằng, việc bảo vệ môi trường vừa là nghĩa vụ, vừa là lợi ích thiết thực đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Một mặt, Tập đoàn đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng và huấn luyện các phương án đảm bảo an toàn và bảo vệ môi trường từ tập đoàn đến các đơn vị thành viên theo quy định của Nhà nước. Mặt khác, trong công tác đầu tư, đổi mới trang thiết bị, công nghệ, hàng năm, Tập đoàn đã dành 6,5%-7% tổng kinh phí đầu tư để đầu tư trang thiết bị phòng cháy chữa cháy và bảo vệ môi trường (Khôi Nguyên, 2017).

Trách nhiệm xã hội mà Petrolimex thực hiện không chỉ với người lao động của mình, mà còn là trách nhiệm với khách hàng. Theo đó, Petrolimex đã mua bảo hiểm cho khách hàng đến mua xăng dầu tại các cửa hàng Petrolimex nếu không may gặp sự cố. Đối với cộng đồng, Petrolimex hạn chế đến mức tối thiểu tác động đến môi trường xung quanh, đó là: Tại các kho xăng dầu, Petrolimex hoàn thành trang bị lắp đặt mái phao và sơn phản nhiệt cho toàn bộ các bể chứa xăng nhằm giảm hao hụt và hạn chế được trên 90% lượng hơi xăng dầu khuếch tán gây ô nhiễm môi trường không khí. Đồng thời, Petrolimex là đơn vị kinh doanh xăng dầu duy nhất áp dụng công nghệ nhập kín và thu hồi hơi xăng dầu tại toàn bộ hơn 3.000 cửa hàng xăng dầu trên toàn quốc, đảm bảo giảm thiểu ô nhiễm môi trường và kiểm soát nguy cơ cháy nổ đối với các cửa hàng xăng dầu. Đến nay, trong số 29 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu, Petrolimex vẫn là đơn vị tiên phong thực hiện việc này một cách tự giác, có hệ thống, bài bản. Petrolimex cũng là doanh nghiệp đầu tiên hoàn thành đưa vào sử dụng hệ thống thu hồi hơi xăng dầu (VRU) tại Tổng kho xăng dầu Đức Giang; tiếp theo sẽ lắp đặt tại Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè.

Trách nhiệm xã hội được Petrolimex coi là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là cách thể hiện nghĩa tình Petrolimex. Nói đến trách nhiệm xã hội của Petrolimex không thể không nói đến việc cung ứng xăng dầu đến vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Hiện nay sản lượng xuất bán xăng dầu của Tập đoàn tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa chiếm khoảng 68% tổng nhu cầu tiêu thụ; trong đó, một số địa bàn có cung đường vận chuyển xa, như các tỉnh Điện Biên, Cao Bằng, Hà Giang (nay là Tuyên Quang) và vùng Bắc Tây Nguyên, hàng năm Tập đoàn phải hỗ trợ một phần không nhỏ chi phí tạo nguồn nhằm giảm bớt khó khăn cho một số đơn vị thành viên Petrolimex thực hiện nhiệm vụ này. Hơn 10 năm (2009-2019) thực hiện Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27/12/2008 của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo, Petrolimex đã hỗ trợ huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang (cũ) hơn 80 tỷ đồng để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng (PV, 2024), xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn. Cùng với việc thực hiện tốt Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP, Petrolimex còn tự nguyện thực hiện ở nhiều địa phương khác, đơn cử như tại Kiên Giang (nay là An Giang), Petrolimex cam kết hỗ trợ 5 tỷ đồng để xây dựng các công trình phục vụ an sinh xã hội trên địa bàn trong giai đoạn 2014-2018, hay tại tỉnh Bến Tre (nay là Vĩnh Long), Petrolimex hỗ trợ 3 tỷ đồng trong giai đoạn 2015-2019... (Nguyễn Hải, 2018).

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam với tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, luôn cố gắng chia sẻ những nỗi đau và sẵn sàng cùng cộng đồng chung tay san sẻ, chung vai vượt qua khó khăn, thách thức. Giai đoạn 2015-2022, Tập đoàn đã dành hơn 740 tỷ đồng cho các hoạt động an sinh xã hội, trong đó tập trung vào nhiều lĩnh vực thiết yếu: hỗ trợ xây nhà người nghèo, người thương tật, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tài trợ giáo dục; tài trợ y tế, xóa nhà tạm… (PV, 2024).

Petrolimex cũng là một trong những doanh nghiệp đầu tiên chung tay, đóng góp 250 tỷ đồng vào chương trình ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng COVID-19 theo lời kêu gọi của Chính phủ (PV, 2024) với mục tiêu nhanh chóng dập dịch bệnh, nhân dân được an toàn, hoạt động kinh tế - xã hội sớm phục hồi về trạng thái bình thường, phát triển thịnh vượng trở lại.

Lãnh đạo và toàn thể người lao động Petrolimex xác định rõ nét tầm nhìn và định hướng Phát triển bền vững đồng nghĩa với “kinh doanh có trách nhiệm” - trách nhiệm với cộng đồng xã hội, với quốc gia, với cổ đông và với môi trường.

Tuân thủ lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải của Chính phủ, Petrolimex tiên phong kinh doanh các mặt hàng nhiên liệu chất lượng cao tiêu chuẩn Euro IV và V bao gồm: Xăng RON 95-IV, Dầu DO 0,001S-V, Xăng RON 95-V, góp phần tiết giảm đáng kể lượng khí thải do các xe cơ giới sử dụng nhiên liệu thải ra môi trường. Bằng việc lựa chọn các sản phẩm sạch, chất lượng cao, Petrolimex đã tiết giảm đáng kể lượng khí thải ra môi trường. Dự kiến từ năm 2025, sau khi tiêu chuẩn Euro 6 và thậm chí Euro 7 được ban hành, Tập đoàn sẽ đưa những dòng sản phẩm khí thải thấp này vào hệ thống kinh doanh. Mục tiêu chiến lược của Tập đoàn đến 2025, tầm nhìn 2035 là “Trở thành tập đoàn năng lượng đứng đầu Việt Nam về những sản phẩm năng lượng xanh, sạch, chất lượng cao, thân thiện với môi trường dựa trên nền tảng công nghệ 4.0 và chuyển đổi số toàn diện” (PV, 2024).

Giai đoạn 2015-2020, Tập đoàn và các đơn vị thành viên đã ủng hộ trên 300 tỷ đồng cho các hoạt động an sinh xã hội trên cả nước (PV, 2024). Người lao động Petrolimex cũng đã tự nguyện đóng góp gần 80 tỷ đồng (tiền và hiện vật) để hỗ trợ nhân dân tại các địa bàn để giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội. Tập đoàn đã tham gia và là thành viên chính thức của Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam; Quỹ học bổng Vừ A Dính; Quỹ Vì người nghèo của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; hằng năm thăm hỏi và hỗ trợ về vật chất, tinh thần các thương bệnh binh, người có công tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước...

Năm 2024, chung tay bảo vệ môi trường, Tập đoàn đã chuyển dịch năng lượng xanh thông qua việc triển khai kế hoạch xây dựng Chiến lược Net-zero và trung hòa carbon phạm vi 1&2 vào năm 2026. Đồng thời, Tập đoàn thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trong 2024, như: Ủng hộ Quỹ cả nước chung tay xoá nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo và các chương trình khác. Bù đắp chi phí tạo nguồn cho các đơn vị vùng sâu, vùng xa, có địa bàn kinh doanh khó khăn để đảm bảo nguồn cung xăng dầu phục vụ nhu cầu của xã hội, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia trên mọi vùng miền của Tổ quốc.

Gần đây, đầu năm 2025, Petrolimex đã chủ động ứng phó trước ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi), bảo đảm nguồn cung xăng dầu không bị gián đoạn. Hay như năm 2022, khi các cửa hàng xăng dầu ngoài hệ thống bị đứt nguồn cung, đóng cửa hoặc bán nhỏ giọt nhưng các cửa hàng xăng dầu Petrolimex mở bán liên tục 24/24 giờ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng xã hội.

MỘT SỐ ĐỀ XUẤT

Trước bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp trong năm qua cùng với giá cả hàng hóa, cước vận tải biến động mạnh, nền kinh tế toàn cầu phục hồi chậm..., thì việc cân bằng vai trò đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia với mục tiêu phát triển bền vững là một thách thức đối với Petrolimex. Điều này đòi hỏi Tập đoàn phải nỗ lực chuyển đổi sang các sản phẩm năng lượng xanh, sạch, thân thiện môi trường, đồng thời ứng dụng công nghệ 4.0, chuyển đổi số để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh, đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Bên cạnh đó, để tiếp tục sứ mệnh của một Tập đoàn năng lượng hàng đầu tại Việt Nam, Petrolimex cần xác định muốn “tiến xa”, thì bên cạnh việc hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh, công tác an sinh xã hội cùng luôn phải song hành.

Trong thời gian tới, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cần tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, đổi mới - sáng tạo, tăng cường công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả các mục tiêu, đề án cơ cấu lại doanh nghiệp; đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh; giữ vững vị thế tiên phong trong chiến lược sản phẩm và đầu tư năng lượng sạch tại Việt Nam, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Đối với Petrolimex, trách nhiệm xã hội cần tiếp tục được coi là sứ mệnh, đóng góp cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp thông qua việc cân bằng 3 yếu tố: Kinh tế, Xã hội và Môi trường. Petrolimex cần tiếp tục coi việc phục vụ nhân dân và phục vụ kinh tế đất nước là trách nhiệm quan trọng nhất, đảm bảo không xảy ra thiếu nguồn cung xăng dầu chất lượng cao để phục vụ cuộc sống nhân dân khắp mọi miền Tổ quốc.

Petrolimex cần đặc biệt coi trọng các công tác từ thiện, an sinh xã hội thông qua các hoạt động mang ý nghĩa nhân đạo. Đồng thời, Tập đoàn cần hướng tới một môi trường xanh - sạch - đẹp để kiến tạo một xã hội bền vững, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển lớn mạnh. Petrolimex cần tập trung về nhân lực, vật lực, kinh phí rất lớn để tiên phong trong các công tác bảo vệ môi trường. Đồng thời, phấn đấu không ngừng, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả sản xuất, kinh doanh để tiếp tục thực hiện những sứ mệnh cao cả, xứng đáng là thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam và hơn hết là xứng đáng với niềm tin yêu của cộng đồng.

Tài liệu tham khảo:

1. Khôi Nguyên (2017). Trách nhiệm xã hội ở Petrolimex, https://www.petrolimex.com.vn/nd/bao-chi-viet-ve-petrolimex-va-xang-dau/trach-nhiem-xa-hoi-o-petrolimex.html.

2. Nguyễn Hải (2018). Nghĩa tình Petrolimex, https://www.petrolimex.com.vn/nd/bao-chi-viet-ve-petrolimex-va-xang-dau/nghia-tinh-petrolimex.html.

3. PV (2024). Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - 68 năm phát triển bền vững cùng đất nước, https://tapchicongthuong.vn/tap-doan-xang-dau-viet-nam-68-nam-phat-trien-ben-vung-cung-dat-nuoc-115954.htm.

4. Petrolimex (2025). Báo cáo tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025.

Ngày nhận bài: 29/8/2025; Ngày hoàn thiện biên tập: 12/9/2025; Ngày duyệt đăng: 24/9/2025